[REVIEW] รีวิว สมัครแอร์ ThaiSmile (ไทยสไมล์) รอบ FEB 2019 🍊

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สวัสดีค่ะ ทุกคน
วันนี้มายด์จะมารีวิว การสมัครงานตำแหน่ง "พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน" สายการบิน Thai Smile รอบเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นะคะ
ครั้งนี้เป็นการสมัครครั้งที่ 2 นะคะ ครั้งแรกเป็นรอบ พฤศจิกายน 2561 ตกพรีสกรีนจ้า 😂


💓ตอนนี้เรากำลังไปเทรนสายการบินสีแดงนะคะ เท่ากับว่าเราไม่ได้ร่วมงานกับทางสีส้มน้า
(ไว้จะแยกรีวิวสายสีแดงไว้อีกโพสต์นึงนะ อิอิ)

เวิ่นเว้อ ละเอียดยิบประมาณนึง ถ้ารำคาญก็อ่านข้ามๆ หรือปิดข้ามไปได้เลยน้า 😅

เนื่องจากว่า สายการบินนี้เค้าเปิดรับบ่อย รับถี่มากๆนะคะ (ประมาณ 4-6 ครั้งต่อปีเลยมั้ง ไม่เคยนับสถิติแบบจริงจัง555) แต่ว่ารอบเมษาที่ผ่านมา ก็เปิดรับแล้วมีเพื่อนๆ เพื่อนของเพื่อน รุ่นน้อง รุ่นพี่ บลาๆ เข้ามาถาม และข้อคำแนะนำเยอะมาก ว่าทำยังไงให้ผ่านดีล่ะ

วันนี้มายด์ก็เลยรวบรวมคำถาม+คำตอบ ที่ได้ประสบกับตัวและรวมไปถึงเพื่อนๆคนอื่นด้วย มาเล่าให้ฟังนะคะ

🍊ขั้นที่ 1 สมัครออนไลน์ค่ะ ผ่านเว็บไซต์ของไทยสมายล์เลย 
ซึ่งพวกข่าวว่าแบบเปิดรับแล้ว หรือสายไหนที่เปิดบ้าง ก็จะติดตามผ่านเพจเสบุคที่รวมๆสมัครแอร์นะคะ
ในส่วนนี้ก็ง่ายๆ กรอก 2 นาทีเสร็จ ถ้าจำไม่ผิด ให้ใส่ ชื่อ-นามสกุล, วันเดือนปีเกิด, ผลคะแนน (TOEIC/TOEFL/IELTS), น้ำหนัก, ส่วนสูง, วุฒิการศึกษาสูงสุด น่าจะประมาณนี้ ไม่ต้องอัพโหลดรูปหรืออัพโหลดเอกสารใดๆนะคะ
หลังจากนั้นก็รอประกาศรายชื่อ และเวลาที่ต้องเรียกสัมภาษณ์รอบแรก (Pre-screen) ผ่านเว็บเลย

สายการบินนี้มีกำหนดการที่ชัดเจนมากค่ะ ว่าจะสัมภาษณ์วันที่เท่าไหร่ ประกาศผลวันไหนไรงี้ คือเราสามารถจัดการตารางของตัวเองได้เลย

🍊ขั้นที่ 2 วัน Pre-screen
อันนี้เราต้องไปตามเวลาที่เค้ากำหนดมาให้เรานะ ถ้ายังไม่ถึงเวลาเค้าจะไม่ให้เราเข้าไปด้านในนะคะ
เมื่อถึงรอบเวลาของเราก็จะมีพี่สตาฟมาประกาศเรียก ต่อแถวลงทะเบียนติดหมายเลข และต่อคิวยื่นเอกสาร แนะนำว่าให้เซ็นรับรองสำเนาถูกต้องไปให้เรียบร้อย และเอกสารตัวจริงก็เอาไปให้ครบนะคะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลานะคะ เสร็จแล้วก็ไปนั่งรอเรียกในห้อง
ต่อคิว ชั่งนน วัดสส นะคะ ถ้าใครน้อย หรือ มากกว่า ค่า BMI ที่ทางสายการบินตั้งไว้ก็จะถูกตัดสิทธิ์เลยในรอบนี้

💥สัมภาษณ์รอบที่ 1
มีกรรมการ 2 ท่าน
ก่อนอื่นก็แนะนำตัวเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับว่ากรรมการเริ่มคุยกับเราเป็นภาษาอะไร
คำถามที่โดนถามรอบนี้แค่่ประมาณ 10-15นาทีเองนะ เป็นพวกคำถามต่อยอดจากที่เราได้แนะนำตัวไป
ตอนนั้นของเราได้รอบบ่าย แล้วเราเขียนในใบสมัครตรงความสามารถพิเศษคือ ร้องเพลง กรรมการก็บอกว่าแบบ ร้องเพลงได้หรอ ง่วงอะ ไหนร้อองเพลงให้ฟังหน่อย บ่ายแล้วแก้ง่วง (กรรมการ nice มากๆค่ะ) เราก็อออกตัวไปว่าเราไม่ได้ร้องเพราะขนาดนั้นนะคะ แค่เป็นคนชอบร้องเพลง ชอบฟฟังเพลงบลาๆ แล้วก็ลุกขึ้นไปร้องแค่ท่อนฮุค  เต้นๆตามจังหวะเล็กน้อย (ในส่วนนี้แนะนำว่าพยายามชักจูงให้กรรมการมีอารมณ์สนุกร่วมไปกับเราให้ได้มากที่สุดนะคะ อย่าให้กรรมการเห็นความเกร็งหรือความตื่นเต้นทั้งหมดที่เรามีแบบเยอะมากแค่ไหน ก็ต้องข่มใจไว้ค่ะ55555) อ๊ะ แล้วในวันนี้เราใส่เดรสสีขาว / สะพายกระเป๋าขาว / รองเท้าสีขาว กรรมการก็ถามว่าทำไมถึงเลือกที่จะใส่สีขาว แล้วซื้อหรือตัด ซื้อยังไง รองเท้าล่ะบลาๆๆ
แล้วก็ขอบคุณค่ะ เสร็จแล้วกลับบ้านได้ ด้วยความเด๋อแบบว่างงมาก เสร็จแล้วหรอไวจุง (เพราะรอบแรกที่เราสมัคร สัมภาษณ์นานมาก 20-30นาทีได้ มีให้เดินไปพิงกำแพง ชูแขนขึ้น ถามไซส์เสื้อ แต่ก็นั่นแหละค่ะ ตกรอบ😂😂😂) เราก็ถามกรรมการออกไปโถ่งๆเลยว่า เสร็จแล้วหรอคะ กรรมการก้เลยบอกว่า ใช่ รอประกาศนะคะ มีอะไรออยากถามรึเปล่า เราเลยบอกไม่มีอะไรจะถามค่ะ แล้วเราก็บรรยายความในใจว่าอยากร่วมงานกับทางสายการบินเพราะบลาๆๆๆๆๆ ทำนองฝากเนื้อฝากตัว5555555 และก็ยกมือไหว้ลา
** แนะนำว่าควรเคาะประตูและขออนุญาตก่อนเข้าไปพบกรรมการ / ปิดประตูเสร็จ หยุดยืนยกมือไหว้พร้อมก้มโค้งอย่างประณีตนะคะ (เค้าสังเกตและเก็บทุกแต้มของเราเลยนะคะ) / หลังจากลูกจากที่นั่งแล้วควรเก็บเก้าอี้เข้าที่ด้วยจ้า


💥สัมภาษณ์รอบที่ 2
ไปตามวันเวลาที่เค้าจัดไว้ให้เหมือนเดิมนะคะ รอบนี้ก็จะโหวงๆหน่อยคนน้อย555
รอบนี้จะมี กรรมการทั้งหมดถึง 5 ท่านเลยทีเดียว
คือเราจะนั่งกลางห้องบนเก้าอี้ที่แบบว่าหมุนไปมาได้ ต้องมีความระมัดระวังท่านั่งดีๆนะคะ กรรมการจะมองเห็นทุกท่วงท่าของเราเลย เพราะระยะระหว่างตัวเรากับกรรมการค่อนข้างจะไกลระดับนึง ไม่มีโต๊ะบังเหมือนสัมภาษณ์รอบแรกแล้วนะ กรรมการจะนั่งเป็นตัวยู(เหลี่ยม)
รอบนี้กรรมการจะสลับกันถามไปมาคะ ทุกคนจะช่วยกันถามหมด ขวาเสร็จ ซ้ายต่อ กลางต่อ แบบว่าต้องใช้สติและสมาธิมากๆเลยทีเดียว จะโดนยิงคำถามแบบรัวๆ 😂😂😂😂😂😂😂

ที่โดนคำถามแรกคือ Saranthorn, what is the meaning of your name?
แล้วก็ตอบไปค่ะ หลังจากนั้นก็โดนแซวเล็กๆขำๆเป็นสีสัน
ต่อมาก็ให้แนะนำตัว ถามเรื่องเกี่ยวกับประวัติการทำงาน ทำไมลาออกจากงาน แล้วตอนนี้ทำอะไร เรียนภาษาที่สถาบันสอนแอร์หรอ เรียนไปทำไม ทำไมถึงไม่ไปเรียนสถาบันที่สอนภาษาอังกฤษอย่างจริงจังเลยล่ะ service mind in your opinion? และก็เราขายของออนไลน์ (เป็นที่คาดผมค่ะ วันนั้นก็พกไปด้วย ไปผูกโชว์ คือเราเย็บเองขายเอง) กก.ก็ถามว่าขายดีมั้ย วางการตลาดยังไงให้คนมาซื้อ แล้วเคยมีฟีดแบคไม่ดีมั้ย รับมือยังไงบ้าง เคยมีคนขอคืนของมั้ย แล้วถ้ามีขอจะให้คืนมั้ย เราก็ตอบไปว่าก็ได้ กก.ก็บอกว่าจริงๆแล้วเค้าอาจจะใช้แล้ว1ครั้งเสร็จละขอคืน เธอจะรู้ได้ไง 55555 ตลกไปอี๊ก แรงกดดันจากตอนทำงานคืออะไรยกตัวอย่างให้ฟังหน่อย พูดภาษาจีนได้หรอ ไม่เอาแนะนำตัวนะ (จริงๆก็เตรียมไปแค่แนะนำตัวนะ เพราะว่าเรียนตอนมัธยม หลงๆลืมๆหมดละ) ไหนลองพูดสิๆ ห้องน้ำไปทางนี้ค่ะ วันนี้มีไก่กับหมูจะทานอะไรดีคะ อีก5นาทีเครื่องออกค่ะ (อันสุดท้ายพูดไม่ได้ ก้บอกตรงๆว่าอันนี้ไม่ทราบค่ะ) กก.ก็ขำแล้วก็ช่วยๆตอบกลับมา555555555 แรกๆฟีลจะตึงๆ แต่พอคุยไปเรื่อยๆเราคือคนที่จะต้องทำให้กรรมการรู้สึกรีแลกซ์ในการคุยกับเรา ถถามว่ายากมั้ยตอบได้เลยว่า ยากมาก เพราะกก.ทั้งหมด 5 คน ผญ3 ผช2 หลากหลายอายุ แต่พอจบบทสนทนาก่อนออกจากห้องเราทำให้กรรมการขำและยิ้มไปกับเราได้ เรารู้สึกได้เลยจริงๆว่าเราทำมันเต็มที่แล้ว ผลลัพธ์จะออกมาเป็นยังไงเราก็ไม่เสียใจ เพราะเราได้เห็นกรรมการยิ้ม หัวเราะไปกับเรายันวินาทีสุดท้ายที่เราเดินออกจากห้องสัมภาษณ์



💗💗💗💗💗💗💗💗มายด์เชื่อว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่าายๆ แต่สิ่งสำคัญ ถ้าเราตั้งใจทำอะไรแล้วจริงๆ มันก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราหรอกค่ะ และมายด์เชื่อว่าทุกคนมีข้อดีข้อเด่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่อยากไปเวลาไปสมัครแล้วมองว่าต้องไปแข่งกับคนอื่น แต่จงคิดว่าเราแข่งกับตัวเอง ถึงแม้ว่าเราจะล้ม วันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเรา แต่ถ้าเราไม่ลุกขึ้นมาสู้ ความฝันที่วาดไว้ก็ยังคงเป็นได้แต่เพียงความฝัน และถ้าหากเราพักแล้วเริ่มใหม่ มายด์เชื่อว่า ความพยายามไม่ทำร้ายเราหรอกค่ะ
มายด์ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบลอคนี้ อย่ายอมแพ้นะคะ ตกรอบแล้วก็กลับมาคิดพิจารณาหาข้อผิดพลาดค่ะ แล้วแก้ไขมันซะ อย่าโทษว่าตัวเองไม่ดี สู้คนอื่นไม่ได้ ตัวเองทำไม่ได้หรอก พลังลบจะไม่ช่วยให้เธอไปถึงฝันแน่นอน (เราเคยเป็นคนที่มีความคิดแบบนั้นมาก่อนค่ะ แต่หลังจากเปลี่ยนความคิด ก็เข้ารอบลึกขึ้นๆ) สู้ๆนะคะ มายด์ทำได้ ทุกคนก็ต้องทำได้ค่ะ
ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึงนะคะ เย้ 🎉🎉🎉


KEY of interview
- มั่นใจในตัวเองให้มากๆ
- ยิ้มเยอะ ยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติ เหงือกแห้งก็ต้องยิ้มต่อไป (ระหว่างรอสัมก้ยิ้มให้เพื่อนค่ะจะได้ชินบรรยากาศ ช่วยลดความตื่นเต้นได้ดี)
- อ่อนน้อมถ่อมตน

สำหรับสนามที่ผ่านมา
1 ไทยเวียทเจ็ท รอบสุดท้ายของปี 61 = ตกพรีสกรีน
2 เอเชียน่า ปี 61 = ตกรอบ2 (รอบนี้โดนกรรมการติจนต้องเปลี่ยนชีวิตให้ปรับปรุงตัวเองครั้งยิ่งใหญ่เลยค่ะ กราบกรรมการท่านนั้นจริงๆ) (ตื่นเต้นจนปากสั่นระริกๆ อันคอนโทรลมากแม่)
3 ไทยสมาย รอบสุดท้ายของปี 61 = ตกพรีสกรีน (กรูมมิ่งไม่ผ่านอย่างชัดเจนค่ะ)
4 SQ มค.62 = ตกรอบกรุ๊ป (ตอบยืดยาวเวิ่นเว้อเกินตัว)
5 ไทยสมาย กพ.62 = ผ่านไฟนอล
6 ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ กพ.62 = ผ่านไฟนอล

**สอบถามเพิ่มเติม ทางแชทเฟสได้ค่ะ ขอไม่ดราม่าหยาบคายนะคะ ขอบคุณค่ะ**

ความคิดเห็น